ถุงมือยาง | Dipping Glove

แม้ถุงมือไนไตรจะมีคุณภาพสูง ใช้งานได้อย่างปลอดภัยก็ตาม แต่ในเมื่อเราต้องใช้แบบครั้งเดียวทิ้ง เพื่อสุขอนามัยของผู้สวมใส่แล้ว การใช้ถุงมือไนโตรอาจสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายไปนิดหนึ่ง แล้วเราจะทำอย่างไรดี ถุงมือก็ต้องใส่แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และต้องใช้งานเป็นประจำ…ไม่ใช้ก็ไม่ได้ วิธีแก้คือ ก็ทำถุงมือใส่เองสิ

ก่อนจะทำถุงมือยางเองแบบง่ายๆ ต้องเตรียมวัตถุดิบ คือ น้ำยางคอมพาวด์จากยางธรรมชาติ บรรจุลงในภาชนะทรงสูง เพราะเราจะทำถุงมือด้วยการจุ่มมือ (Dipping) ของเราลงในภาชนะที่ใส่น้ำยาง ซึ่งเปรียบเสมือนใช้มือของเราเองเป็นแม่พิมพ์ของถุงมือ แคลเซียมคลอไรด์ บีกเกอร์และแป้ง

เราต้องล้างมือให้สะอาด และทำให้มือของเราแห้งสนิทเสียก่อน แล้วเราจึงค่อยเอามือจุ่มแคลเซียมคลอไรด์ ทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นก็จุ่มมือลงในน้ำยาคอมพาวด์รอบแรก ทิ้งไว้ 5 นาทีให้น้ำยางพอเซ็ทตัวในระดับหนึ่ง แล้วจึงจุ่มมือลงในน้ำยาคอมพาวด์ซ้ำอีกชั้นเพื่อเพิ่มความหนา เมื่อน้ำยางแห้ง เราจึงใช้แป้งทาที่ถุงมือยางเพื่อให้เราลอกถุงมือออกจากมือของเราได้สะดวก ไม่ฉีกขาด

ถุงมือที่ได้จากยางธรรมชาติจะมีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อแรงดึงและการฉีดขาด แม้จะเสื่อมสภาพเร็ว หากสัมผัสกับความร้อน ออกซิเจนหรือโอโซน